Saturday, April 25, 2009

รู้จักไลบีเรีย

By MyRed

พลันที่มีข่าวว่า อดีตนายกทักษิณไปปรากฏตัวที่ไลบีเรีย และเข้าพบกับรองประธานาธิบดีไลบีเรีย หารือเกี่ยวกับแผนการที่จะเข้ามาลงทุนทำธุรกิจในประเทศแห่งนี้ ได้เป็นข่าวที่ปรากฏตามหน้าสื่อต่าง ๆ ทั้งในต่างประเทศ และในประเทศ เกี่ยวกับความเคลื่อนไหวล่าสุดของอดีตนายกคนนี้ ซึ่งยังคงเป็นที่สนใจ และ เป็นที่จับตามองจากหลายฝ่าย ทั้งฝ่ายที่ชื่นชอบและฝ่ายตรงข้าม ไลบีเรียอยู่ตรงไหน ประเทศนี้มีความสำคัญอย่างไร เรามาทำความรู้จักกับประเทศเล็ก ๆ แห่งนี้


ไลบีเรียตั้งอยู่ในแอฟริกาตะวันตก ติดกับมหาสมุทรแอตแลนติค มีเมืองหลวงชื่อ Monrovia ทาง ทิศตะวันตกติด Sierra Leone ทางทิศเหนือ ติดกับประเทศ Guinea ทางทิศตะวันออกติดกับประเทศ Ivory Coast มีประชากร 3,900,000 คน ประกอบด้วยชน African 95% (มีKpelle, Bassa, Gio, Kru, Grebo, Mano, Krahn, Gola, Gbandi, Loma, Kissi, Vai, Bella, Mandingo, and Mende), Americo-Liberians 2.5% (สืบเชื้อสายมาจากอดีตทาสในอเมริกา ), Congo 2.5% (สืบเชื้อสายมาจากอดีตทาสในคาริบเบียน) นับถือศาสนาคริสต์ 40% ความเชื่อดั้งเดิม 40% และศาสนาอิสลาม 20% ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาทางราชการและภาษาของแต่ละเชื้อชาติอีกหลายภาษา ใช้สื่อสารติดต่อกัน


ไลบีเรียผ่านพ้นสงครามกลางเมืองที่ดำเนินมาตั้งแต่ปี คศ. 1990-2003 คร่าชีวิตประชาชนกว่า 250,000 คน หลังสงครามกลางเมืองจบลง กองกำลังรักษาสันติภาพของสหประชาชาติได้ส่งทหารเข้าไป 15,000 คน และมีการเลือกตั้ง ขณะนี้ ประธานาธิบดีเป็นผู้หญิง ชื่อ Ellen Johnson-Sirleaf อดีตรัฐมนตรีการคลัง และชนะการเลือกตั้งสองครั้ง ในปี 2003 และ 2006 เธอได้ชื่อว่า เป็น Iron lady หรือหญิงเหล็ก เป็นผู้นำหญิงคนแรกของแอฟริกาที่มาจากการเลือกตั้ง สามารถเอาชนะนาย George Weah อดีตนักฟุตบอลชื่อดังจากทีมเอซี มิลาน

ผู้เขียนได้ยินชื่อประเทศนี้ นับจากที่เกิดสงครามกลางเมือง ได้ยินชื่ออดีตประธานาธิบดี Charles Taylor ที่ขึ้นมามีอำนาจในปี 1997 และ ขบวนการ Revolutionary United Front (RUF) ซึ่งต่อมา ศาลพิเศษของเซียร์ราลีโอน ได้ฟ้องร้องต่อ ศาลยุติธรรมแห่งสหประชาชาติว่าเขาก่อสงครามล้างเผ่าพันธุ์ ก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ และมีการออกหมายจับเทย์เลอร์ ในข้อหาก่อตั้งและสนับสนุนกบฏเซียร์ราลีโอน เขาต้องลงจากตำแหน่งเมื่อปี 2003 และได้ลี้ภัยไปไนจีเรีย 3 ปีต่อมาทางการไลบีเรียร้องขอให้ไนจีเรียส่งตัวในฐานะเป็นผู้ร้ายข้ามแดน ทางรัฐบาลไนจีเรียยอมปล่อยเทย์เลอร์ไปขึ้นศาลในเซียร์ราลีโอน แต่ไม่ยอมส่งตัวเขาในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนกลับมายังไลบีเรีย เทย์เลอร์หายไปจากบ้านพักในไนจีเรีย แต่ถูกจับกุมได้ขณะพยายามข้ามพรมแดนไปยังแคเมอรูน จากนั้นเขาถูกส่งตัวไปเข้าคุกของสหประชาชาติ


ปัจจุบันไลบีเรียกำลังเร่งฟื้นฟูและพัฒนาประเทศขนานใหญ่ เปิดรับนักลงทุนจากต่างชาติเข้ามาลงทุนในด้านต่าง ๆ เช่น การคมนาคม การสื่อสาร การเกษตร การอุตสาหกรรม พลังงาน แม้ว่าจะเป็นประเทศเล็ก มีประชากรไม่ถึง 4 ล้านคน แต่มีทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญหลายอย่างที่ยังไม่ได้มีการสำรวจ โดยอย่างอย่างยิ่งก๊าซธรรมชาติ ที่เชื่อว่ามีเป็นจำนวนมหาศาล นอกจากนี้ภาคการเกษตร ไลบีเรียผลิตน้ำยางธรรมชาติป้อนสู่โรงงานไฟร์สโตน ในอันดับต้น ๆ

การที่อดีตนายกทักษิณเดินทางไปหาลู่ทางการลงทุนใหม่ ๆ ในสาธารณรัฐเล็ก ๆ แห่งนี้ ถือได้ว่าเป็นนักลงทุนต่างชาติคนหนึ่ง ซึ่งในเวลานี้ได้ให้ความสนใจ ที่จะเข้าไปลงทุนในประเทศแถบแอฟริกามากขึ้น โดยเฉพาะประเทศจีนในเวลานี้ ได้เข้าไปลงทุนและสร้างสาธารณูปโภคในประเทศแถบแอฟริกาไว้ในหลายประเทศ ลงทุนด้านพลังงาน ขุดเจาะน้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ ลงทุนสร้างท่าเรือเป็นแหล่งขนถ่ายสินค้า เราเองก็ควรศึกษาเกี่ยวกับแอฟริกาให้มากกว่านี้ ทศวรรษหน้าความเจริญจะเกิดขึ้นในโลกตะวันออก ขณะเดียวกันแหล่งที่จะป้อนวัตถุดิบ เราคงจะมองข้ามแอฟริกาไม่ได้อีกแล้ว เพราะ มีทั้งน้ำมัน ทองคำ แร่ธาตุที่สำคัญ เช่น เหล็ก เงิน หากมองไกลกว่า การจ้องจับผิดทักษิณ ของฝ่ายที่ตรงข้ามทักษิณ ขณะที่อีกฝ่ายจ้องจับผิด เราควรหาโอกาสศึกษาประเทศเหล่านี้ให้ดี ลู่ทางการลงทุนในด้านอื่น ๆ คงมีอีกมาก หากว่ามีคนไทยนำร่องไปทำธุรกิจที่นั้น และทักษิณก็เป็นหนึ่งในคนไทยที่นำร่องไปทำธรุกิจในไลบีเรีย......
ข่าวจากสื่อต่างประเทศ เกี่ยวกับ ทักษิณในไลบีเรีย
รอยเตอร์
นิตยสารฟอบส์
คอสโม มาเลเซีย (สื่อท้องถิ่น)

No comments:

Post a Comment