Thursday, April 22, 2010

อีกครั้ง สำหรับราชวงศ์ที่มั่งคั่งที่สุดในโลก

The World’s Richest Royals
Tatiana Serafin
๑๗ มิถุนายน ๒๕๕๒ ที่มา – Forbes.com
แปลและเรียบเรียง – chapter 11

http://liberalthai.wordpress.com/2009/06/20/the-worlds-richest-royals/

หมายเหตุ: คำนวณจาก ๑ ดอลลาร์ = ๓๕ บาท

กษัตริย์ที่มั่งคั่งเหล่านี้ ทรงสูญเสียรายได้โดยรวมถึง ๗๗๐,๐๐๐ ล้านบาท เป็นผลกระทบเนื่องมาจากตลาดการค้าของโลกที่อยู่ในระยะถดถอย

รัฐเล็กๆอย่างดูไบซึ่งลงทุนมากกว่า ๒,๑๐๐,๐๐๐ ล้านบาท ในการก่อสร้างหมู่เกาะต้นปาล์ม ในอ่าวเปอร์เซีย เป็นเกาะจำลองสร้างด้วยน้ำมือมนุษย์ ถูกขนานนามว่า “สิงมหัศจรรย์อันดับแปดของโลก” ดึงดูดผู้ซื้อระดับหรูนับตั้งแต่ โจลี่-พิตต์ จนถึง แบคแฮม ขณะนี้หนี้ที่เกิดจากการสะดุดจากความเสี่ยงในธุรกิจและการลงทุนที่ไม่ได้ผล ส่งผลให้ดูไบต้องเป็นหนี้ถึง ๒,๘๐๐,๐๐๐ ล้านบาท

มูลค่าที่ดินในหมู่เกาะต้นปาล์มลดลงมากกว่าร้อยละ ๕๐ การก่อสร้างเพิ่มเติมต้องมีอันหยุดชะงัก และยิ่งเป็นการขายหน้าไปอีก เมื่อดูไบต้องติดต่อขอความช่วยเหลือชั่วคราวจากอาบูดาบีมิตรในกลุ่มเดียวกัน เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ อาบูดาบีรับซื้อพันธบัตรอายุ ๕ ปี มูลค่า ๓๕๐,๐๐๐ ล้านบาท

ผลที่ตามมา ทรัพย์สินสุทธิของ ชีค โมฮัมหมัด บิน ราชิด อัล มาคทูม แห่งดูไบ ลดลงจากปีที่แล้วประมาณ ๒๑๐,๐๐๐ ล้านบาท ส่งผลให้พระองค์เป็นราชวงศ์ที่สูญเสียมากที่สุดจากการจัดอันดับ ๑๕ ราชวงศ์ที่ร่ำรวยที่สุดของโลกประจำปีของนิตยสารฟอร์บ กษัตริย์ที่กู้หน้าของพระองค์คือ ชีค คาลิฟา บิน ซาเยด อัล นาห์ยาน แห่งอาบูดาบี ซึ่งก็ไม่ได้ดีไปกว่ากันเท่าไร เนื่องจากความมั่งคั่งของพระองค์ได้ลดลงไปประมาณ ๑๗๕,๐๐๐ ล้านบาท ซึ่งต้องขอบคุณน้ำมันที่ราคาดิ่งลง จำนวนนี้มากพอที่จะทำให้พระองค์ตกจากอันดับที่ ๒ ของราชวงศ์ที่ร่ำรวยที่สุดในโลก ไปอยู่อันดับที่ ๓

แม้ราชวงศ์จะสืบราชสมบัติอันมหาศาลพร้อมกับพระยศของพระองค์ กษัตริย์ที่มั่งคั่งเหล่านี้ยังคงไม่รอดพ้นจากผลกระทบของเศรษฐกิจโลกที่ตกต่ำลง และทรงได้รับความทุกข์จากผลของภาวะตกต่ำของโลกเช่นนี้เช่นเดียวกับพระบรมวงศานุวงศ์ ปัญหาสินเชื่อตึงตัว อสังหาริมทรัพย์ที่ตกฮวบฮาบ และตลาดหุ้นที่ตกต่ำ สร้างความเสียหายให้กับความมั่งคั่งของพระราชทรัพย์ในหลายๆราชวงศ์ เมื่อปีที่แล้วราชวงศ์ที่ร่ำรวยที่สุดในโลกทั้งหลายสูญเสียทรัพย์สินโดยรวมแล้วราว ๗๗๐,๐๐๐ ล้านบาท มูลค่าลดลงร้อยละ ๑๗ เหลือเพียง ๓,๘๑๕,๐๐๐ ล้านบาท ๑๒ ราชวงศ์จาก ๑๕ ราชวงศ์ได้จนลงกว่าเมื่อปีที่แล้ว อีก ๒ ราชวงศ์ยังคงมีความมั่งคั่งไม่เปลี่ยนแปลง

มีเพียงประมุขพระองค์เดียวที่สวนกระแส กษัตริย์มะฮัมหมัดที่ ๖ แห่งโมร็อคโค ซึ่งเกือบผูกขาดสินค้าโภคภัณฑ์แร่ฟอสเฟตที่กำลังเป็นที่นิยม พระองค์ทรงทำกำไรในปีที่ตกต่ำเช่นนี้ ขณะนี้พระองค์ทรงมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น ๓๕,๐๐๐ ล้านบาท ส่งผลให้การครองอันดับเลื่อนขึ้นมาเป็นอันดับ ๗ ด้วยยอดสุทธิ ๘๗,๕๐๐ ล้านบาท

อันดับ ๑ ติดต่อกันสองปีซ้อน จากการจัดอันดับของเรา กษัตริย์ภูมิพลอดุลยเดชแห่งประเทศไทย ทรงมีทรัพย์สินมูลค่า ๑,๐๕๐,๐๐๐ ล้านบาท (หนึ่งล้านห้าหมื่นล้านบาท) ลดลงจากปีที่แล้ว ๑๗๕,๐๐๐ ล้านบาท เนื่องมาจากมูลค่าของอสังหาริมทรัพย์ที่ลดลงเป็นเลขสองหลัก และหุ้นซึ่งพระองค์ทรงเป็นเจ้าของ โดยทรงมอบหมายให้สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นหน่วยงานเพื่อการลงทุนของภาครัฐเป็นผู้ดูแล ซึ่งพระองค์ทรงเป็นผู้มีพระราชอำนาจในการจัดการ ความไม่มั่นคงของประเทศอันเนื่องมาจากสถานการณ์ทางการเมืองที่กำลังทวีความรุนแรงขึ้น ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นรายได้หลักด้วยเช่นกัน

ข่าวโคมลอยได้สร้างความเสื่อมเสียให้กับฐานะขององค์ประมุขบางองค์ เจ้าชายฮันส์-อาดัม ที่สองแห่งลิกเตนสไตน์ ลำดับ ๖ จากการจัดอันดับของเรา ด้วยทรัพย์สินสุทธิ ๑๒๒,๕๐๐ ล้านบาท ลดลงจากปีที่แล้ว ๕๒,๕๐๐ ล้านบาท ส่วนหนึ่งเนื่องมาจากธนาคารแอลจีทีของพระองค์ที่มูลค่าลดลง

ปีที่แล้ว ธนาคารต้องต่อสู้ในเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับการเลี่ยงภาษี โดยถูกกล่าวหาว่า ทำการช่วยเหลือลูกค้าที่ร่ำรวยปกปิดตัวเลข ผู้บริหารสูงสุดของธนาคาร ซึ่งเป็นราชโอรสของพระองค์ กำลังถูกตรวจสอบจากรัฐบาลประเทศเยอรมันด้วยข้อหาโกงภาษี ซึ่งพระองค์ทรงปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

ชีค คาลิฟา แห่งสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ได้ไล่พระอนุชาต่างพระมารดาออกจากคณะรัฐมนตรี หลังจากที่พระอนุชาถูกกล่าวหาว่า เข้าไปพัวพันกับการทรมานผู้อพยพชาวอาฟกานิสถาน

สมเด็จพระราชินีนาถเบียทริกซ์แห่งเนเธอร์แลนด์และพระราชโอรส ทรงทำการลงทุนกับเบอร์นาร์ด เมดอฟฟ์ บุคคลเจ้าเล่ห์แห่งปอนซี และขาดทุนถึง ๓,๕๐๐ ล้านบาท แม้ว่าทางราชวังจะปฏิเสธข่าวลือนั้นก็ตาม เจ้าฟ้าชายชาร์ล องค์รัชทายาทและพระราชโอรสของสมเด็จพระนางเจ้าอลิซาเบธที่ ๒ ซึ่งมีรายงานว่า เคยได้รับการติดต่อจากตัวแทนของเมดอฟฟ์ และนับว่าเป็นความโชคดีของพระองค์ ที่ทรงปฎิเสธการลงทุนในครั้งนั้น

แม้ว่าฟิลิปป์ จูโน อดีตพระเทวัน (พี่เขย) ของเจ้าชายอัลแบร์ที่ ๒ แห่งโมนาโก ซึ่งเป็นหน้าม้าให้กับเมดอฟฟ์ แต่ตัวเจ้าชายอัลแบร์พระองค์เองไม่ได้เกี่ยวข้องโดยตรงในการลงทุนกับปอนซี มูลค่าสุทธิของพระองค์ลดลง ๑๔,๐๐๐ ล้านบาท เหลือเพียง ๓๕,๐๐๐ ล้านบาท ส่งผลให้พระองค์ถูกจัดอยู่ในอันดับ ๙ ในการจัดอันดับของเรา เนื่องมาจากความซบเซาของตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่โมนาโค (แม้จะยังคงเป็นหนึ่งในตลาดที่แข็งแกร่งในยุโรป) และมูลค่าของงานศิลปะที่ลดลง เจ้าชายหนุ่มโสดซึ่งทรงยอมรับรองบุตรธิดานอกสมรสสองคน และมีรายงานว่าพระองค์กำลังมีเดทกับ ชาร์ลีน วิทสต๊อค นักว่ายน้ำกีฬาโอลิมปิกจากอาฟริกาใต้

แม้จะอยู่ในระยะเศรษฐกิจที่ต้องรัดเข็มขัด ราชวงศ์ยังคงมีบทบาทอยู่ต่อไป เมื่อเดือนมิถุนายน กษัตริย์อับดุลลาห์ แห่งซาอุดิอาระเบียทรงจัดงานเลี้ยงรับรองอย่างสุดหรูต้อนรับ บารัค โอบาม่า ประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา ทรงประธานเหรียญทองอันเป็นการให้เกียรติสูงสุดของซาอุดิอาระเบีย พิธีฉลองอย่างอลังการนี้บดบังเศรษฐกิจที่กำลังตกต่ำของประเทศ มูลค่าสุทธิของราชวงศ์คงเหลือ ๑๔๐,๐๐๐ ล้านในปีนี้ เมื่อเดือนเมษายน สมเด็จพระนางเจ้าอลิซาเบธที่ ๒ ได้ตกเป็นข่าวเมื่อสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐอเมริกา มิเชล โอบาม่า เข้าสวมกอดพระราชินี ในการเยือนประเทศอังกฤษอย่างเป็นทางการครั้งแรกของประธานาธิบดี

ความมั่งคั่งของราชวงศ์ได้มาจากการสืบราชสมบัติหรือพระราชอำนาจโดยตำแหน่ง มักจะถูกแบ่งให้กับสมาชิกราชวงศ์ และหลายๆครั้งที่พระราชทรัพย์ควบคุมโดยราชวงศ์เหล่านี้ในนามของชาติหรือราชอาณาจักรแห่งพระองค์ ด้วยเหตุนี้จากการจัดอันดับมหาเศรษฐีของโลกประจำปี จึงไม่ปรากฏพระนามของราชวงศ์ทั้ง ๑๕ นี้ เนื่องจากขาดคุณสมบัติ ไม่ว่าทรัพย์สินสุทธิจะเป็นจำนวนเท่าใดก็ตาม

ตัวอย่างเช่น พระราชาธิบดีสวาติที่สาม แห่งสวาซิแลนด์ ทรงสืบราชสมบัติมาจาก ๒ กองทุนซึ่งก่อตั้งขึ้นโดยพระราชบิดาของพระองค์ในนามของชาติสวาซิแลนด์ ในระหว่างการเสวยราชย์ของพระองค์ พระองค์ทรงเป็นผู้มีสิทธิใช้จ่ายพระราชทรัพย์แต่พระองค์เดียว ดังนั้น จึงมีการสร้างพระราชวังสำหรับพระมเหสีทั้ง ๑๓ ของพระองค์ และยามที่เยือนต่างประเทศจะทรงประทับแต่โรงแรมระดับห้าดาวเท่านั้น

เราได้รวมรวมรายการสินทรัพย์สุทธิจากสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ภูมิพลแห่งประเทศไทย ซึ่งพระองค์ทรงมีพระราชอำนาจในการจัดการทรัพย์สิน อย่างไรก็ตามรัฐบาลไทยไม่เห็นด้วย และได้ออกโรงประกาศว่า ทรัพย์สินจากสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์นี้ ไม่ใช่เป็นทรัพย์สินส่วนพระองค์ เพียงแต่สำนักงานทรัพย์สินเป็นเจ้าของและบริหารทรัพย์สินของกษัตริย์ ในนามของประชาชนชาวไทย

ในทางตรงกันข้าม พระราชวังบัคกิงแฮม และมงกุฎประดับเพชรแห่งอังกฤษนั้นถือว่า เป็นสมบัติของประเทศอังกฤษ ไม่ใช่ของราชินีอลิซาเบธ ทรัพย์สินดังกล่าว จึงไม่ได้จัดรวมอยู่ในทรัพย์สินสุทธิส่วนตัวของพระองค์ ความมั่งคั่งของพระองค์ทรงสืบทอดมาจาก อสังหาริมทรัพย์ในอังกฤษและในสก๊อตแลนด์ งานศิลปะที่ละเอียดอ่อน เครื่องอัญมณี และแสตมป์ที่เก็บสะสมจากพระอัยกา (ปู่) ของพระองค์

เป็นครั้งที่ ๔ แล้ว ที่เราได้ตีพิมพ์รายพระนามของราชวงศ์ที่มั่งคั่งที่สุดในโลก ราชวงศ์อื่นๆ เช่น สเปน และญี่ปุ่น พลาด ๑๕ อันดับแรก

ปีนี้สำหรับราชวงศ์ที่มั่งคั่งที่สุดในโลกทั้ง ๑๕ ราชวงศ์ เป็นปีแห่งอุปสรรค สูญเสียทรัพย์สินโดยรวมถึง ๗๗๐,๐๐๐ ล้านบาท แม้ว่าเบอร์นาร์ด เมดอฟฟ์บุคคลเจ้าเล่ห์แห่งปอนซี จะพยายามที่จะปอกลอกการลงทุนจากบรรดาศักดินาเหล่านี้ แต่การขาดทุนส่วนใหญ่มาจากมูลค่าที่ตกต่ำของราคาน้ำมัน อสังหาริมทรัพย์ และตลาดหุ้น ยกเว้นกษัตริย์มะฮัมหมัดที่ ๖ แห่งโมร็อคโค ทีทรงทำเงินจากการขายสินค้าโภคภัณฑ์แร่ฟอสเฟตที่กำลังเป็นที่นิยม

อันดับ ๑ กษัตริย์ภูมิพล อดุลยเดช ประเทศไทย
ทรัพย์สิน: ๑,๐๕๐,๐๐๐ ล้านบาท (ลดลงจากปีที่แล้ว ๑๗๕,๐๐๐ ล้านบาท)
พระชนมายุ: ๘๑ พรรษา

กษัตริย์ที่ครองราชย์นานที่สุดในโลก ทรงเป็นที่เคารพบูชาเทียบได้กับสมมุติเทพ ประสูติที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ประมุขที่ทรงได้รับการศึกษามาจากประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ยังคงเป็นศูนย์รวมแห่งอำนาจ ในขณะที่ประเทศกำลังเผชิญกับความวุ่นวายแตกแยกในทางการเมืองระหว่างศักดินา ชนชั้นกลางและชาวชนบท เศรษฐกิจที่กำลังตกต่ำ และก้าวเข้าสู่ภาวะถดถอยในไตรมาศแรกนี้ ยิ่งเพิ่มความตึงเครียดให้มากขึ้น พระราชทรัพย์ของกษัตริย์ ถูกจัดตั้งเป็นกองทุนสำหรับประเทศชาติ รวมถึงการลงทุนในภาคเอกชนในรูปบริษัทอย่างเช่น เครือซีเมนต์ไทย และธนาคารไทยพาณิชย์จำกัด พระองค์ทรงครอบครองกรรมสิทธิ์ในที่ดินจำนวนมหาศาล รวมถึงที่ดินบางส่วนประมาณ ๘๗,๐๐๐ ไร่ ในกรุงเทพ ซึ่งอยู่ในความดูแลของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ เจ้าหน้าที่รัฐบาลไทยได้ให้คำอธิบายว่า การถือครองเหล่านี้ไม่ใช่เป็นทรัพย์สินส่วนพระองค์ของกษัตริย์ แต่เป็นทรัพย์สินเพื่อแผ่นดิน

อันดับ ๒ สุลต่าน ฮัจญี ฮัสซานัล โบลเกียรห์ แห่งบรูไน
ทรัพย์สิน: ๗๐๐,๐๐๐ ล้านบาท (ไม่เปลี่ยนแปลง)
พระชนมายุ: ๖๒ พรรษา

สุลต่านแห่งบรูไนองค์ที่ ๒๙ เป็นรัชทายาทแห่งราชวงศ์มุสลิมที่เก่าแก่ต่อเนื่องมาเป็นระยะเวลา ๖๐๐ ปี ทรัพย์สินของราชอาณาจักรขี้นอยู่กับแหล่งน้ำมันปิโตรเลียมและก๊าซธรรมชาติที่มีอยู่มากมาย รวมถึงการลงทุนในนามของหน่วยงานด้านการลงทุนของรัฐบาลบรูไน พระราชทรัพย์ของพระประมุขจำนวน ๑,๐๕๐,๐๐๐ ล้านบาทนี้ ถูกลงทุนในโรงแรมสุดหรูที่ทรงเป็นเจ้าของ เช่น โรงแรมดอร์เชสเตอร์ในกรุงลอนดอน ทรงยังคงมีการต่อสู้กับเจ้าฟ้าชายเจฟรี่พระอนุชาในเรื่องทรัพย์สินที่พระอนุชาถูกกล่าวหาว่าได้มาอย่างไม่ถูกต้อง เมื่อไม่นานมานี้ หน่วยงานด้านการลงทุนของรัฐบาลบรูไนได้ขออำนาจศาลเพื่อทำการบังคับให้เจ้าฟ้าชายเจฟรี่ทรงส่งคืนพระราชวังราคา ๓,๕๐๐ ล้านบาทที่สิงคโปร์ เจ้าชายอะซิม พระราชโอรสวัย ๒๖ ปีของสุลต่าน ทายาทลำดับ ๔ ของการสืบราชสันติวงศ์ ได้ลาออกจากการฝึกระยะสั้นที่โรงเรียนนายร้อยทหารบกแซนด์เฮิสต์ แห่งอังกฤษในเดือนตุลาคม หลังจากเข้ารับการฝึกได้เพียงอาทิตย์เดียว

อันดับ ๓ ซีค คาลิฟา บิน ซาอิด อัลนาฮ์ยัน แห่งสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์
ทรัพย์สิน: ๖๓๐,๐๐๐ ล้านบาท (ลดลงจากปีที่แล้ว ๑๗๕,๐๐๐ ล้านบาท)
พระชนมายุ: ๖๑ พรรษา

ประมุขแห่งสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เจ้าผู้ครองนครที่สืบต่อกันมาของเมืองหลวงอาบูดาบี ราคาน้ำมันที่ดิ่งลงบวกกับตลาดหุ้นที่เพิ่งเปิดใหม่ลดมูลค่าลงถึงร้อยละ ๕๐ ส่งผลให้มูลค่าทรัพย์สินของพระองค์ลดลง ๑๗๕,๐๐๐ ล้านบาท และต้องทำการช่วยเหลือต่อเพื่อนบ้านอย่างดูไบเป็นจำนวน ๓๕๐,๐๐๐ ล้านบาท ความพยายามที่จะเปลี่ยนอาบูดาบีให้กลายเป็นศูนย์กลางทางวัฒนธรรมแห่งตะวันออกกลาง เพื่อชนกับพิพิธภัณฑ์ลูฟร์ และพิพิธภัณฑ์กุกเกนไฮม์ได้ถูกลดความสำคัญลงเนื่องจากการกล่าวหาที่ว่า พระอนุชาต่างพระมารดาของพระองค์ได้มีส่วนร่วมในการทำทารุณกรรมต่อผู้อพยพชาวอาฟกานิสถาน พระองค์ทรงขับไล่พระอนุชาออกจากคณะรัฐมนตรี

อันดับ ๔ กษัตริย์อับดุลลาห์ บิน อับดุล อาซิซ แห่งซาอุดิอาระเบีย
ทรัพย์สิน: ๕๙๕,๐๐๐ ล้านบาท (ลดลงจากปีที่แล้ว ๑๔๐,๐๐๐ ล้านบาท)
พระชนมายุ: ๘๕ พรรษา

เมื่อเดือนมิถุนายน ทรงจัดงานเลี้ยงรับรองอย่างสุดหรูต้อนรับ บารัค โอบาม่า ประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา ทรงประธานเหรียญทองอันเป็นการให้เกียรติสูงสุดของซาอุดิอาระเบีย พิธีฉลองอย่างอลังการนี้ปิดบังเศรษฐกิจของประเทศที่กำลังตกต่ำ มูลค่าสุทธิของราชวงศ์คงเหลือ ๑๔๐,๐๐๐ ล้านในปีนี้ และยังต้องให้การสนับสนุนในโครงการของเมืองเศรษฐกิจแห่งกษัตริย์อับดุลลาห์ เป็นจำนวน ๙๔๕,๐๐๐ ล้านบาท อันเป็นเมืองเศรษฐกิจใหม่ โครงการ ๒๐ ปี เริ่มก่อสร้างในปี ๒๕๔๙ ซึ่งรัฐบาลมีความหวังว่า จะให้เป็นศูนย์กลางแห่งอุตสาหกรรมใหม่ของตะวันออกกลาง เพื่อเป็นการทำให้ประเทศมีเศรษฐกิจที่หลากหลาย แทนที่จะต้องขี้นอยู่กับน้ำมันแต่เพียงอย่างเดียว ในปีที่แล้วทรงริเริ่มการกระทำเพื่อสันติภาพ ทรงได้เป็นเจ้าภาพจัดให้มีศาสนิกสนทนา ระหว่างผู้นำทางการเมืองและศาสนาในนิวยอร์ค เมกกะ และแมดริด

อันดับ ๕ ชีค โมฮัมหมัด บิน ราชิด อัล มาคทูม แห่งดูไบ
ทรัพย์สิน: ๔๒๐,๐๐๐ ล้านบาท (ลดลงจากปีที่แล้ว ๒๑๐,๐๐๐ ล้านบาท)
พระชนมายุ: ๕๙ พรรษา

ประมุขแห่งดูไบ เจ้าผู้ครองนครแห่งสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เมื่อตลาดเครดิตพังลง ทรงต้องขอรับความช่วยเหลือในด้านการเงินจากรัฐเพื่อนบ้านอาบูดาบี ดูไบเวิลด์เป็นเจ้าของบริษัทดีพีเวิลด์ อันมีรัฐเป็นเจ้าของ เป็นกิจการท่าเทียบเรือเดินสมุทรนานาชาติที่ใหญ่เป็นอันดับสาม อิสทิธมาร์เวิลด์ ถือเป็นกิจการกองทุนตราสารส่วนบุคคล ซึ่งเข้าซื้อกิจการห้างสรรพสินค้าบาร์นนี่ในนิวยอร์คเมื่อปี ๒๕๕๐ บริษัทลงทุน นาคีลพีเจเอสซี ผู้ก่อสร้างหมู่เกาะต้นปาล์มในอ่าวเปอร์เซีย การพัฒนากิจการดังกล่าวต้องใช้เงินกู้จำนวนมหาศาล เมื่อตลาดเครดิตพังลง ส่งผลให้เกิดความกังวลจากหนี้จำนวน ๒,๘๐๐,๐๐๐ ล้านบาท จากภาครัฐและกิจการของรัฐรวมกัน และหลังจากมีการถกเถียงมานานนับเดือน ที่สุดอาบูดาบีได้เข้ามารับซื้อพันธบัตรอายุ ๕ ปี มูลค่า ๓๕๐,๐๐๐ ล้านบาท แต่ยังไม่มีผลสรุปในการหาแผนการแก้ไขอย่างถาวร พระองค์ทรงเป็นหนึ่งในเจ้าของม้าแข่งที่มีมากที่สุดในโลก คอกม้าดาร์ลี่สตัทของพระองค์ทรงมีม้าแข่งจำนวน ๖๘ ตัว และยังทรงทำการบริหารคอกม้าในอีก ๖ ประเทศ รวมถึงประเทศญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และในสหรัฐอเมริกา

อันดับ ๖ เจ้าชายฮานส์-อาดัมที่ ๒ แห่งลิกเตนสไตน์
ทรัพย์สิน: ๑๒๒,๕๐๐ ล้านบาท (ลดลงจากปีที่แล้ว ๕๒,๕๐๐ ล้านบาท)
พระชนมายุ: ๖๔ พรรษา

ประมุขแห่งราชวงศ์ที่สืบต่อกันมาถึง ๙๐๐ ปี เป็นประเทศบนเทือกเขาสูงขนาดเท่ากับเบอร์มิวดา เมื่อปีที่แล้ว ธนาคารแอลจีที ในส่วนพระองค์ ได้ถูกจับจากเรื่องเลี่ยงภาษีที่อื้อฉาวในข้อกล่าวหาที่ว่าทรงช่วยลูกค้าปิดบังทรัพย์สิน เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวได้มีการตกลงทำสัญญาทางด้านภาษีกับรัฐบาลอเมริกาและกับประเทศอื่นๆ ธนาคารกำลังประกาศขายกิจการทรัสต์ที่อื้อฉาวนี้ อย่างไรก็ดีปัญหายังคงคาราคาซัง เนื่องจากพระราชโอรสของพระองค์ เจ้าชายแม๊กซ์ ซึ่งเป็นประธานของธนาคารแอลจีทีนี้ กำลังถูกสอบสวนจากรัฐบาลประเทศเยอรมันในเรื่องหนีภาษี และทรงโต้แย้งข้อกล่าวหานั้น และพระองค์ยังทรงเป็นเจ้าของอสังหาริมทรัพย์ในออสเตรียเนื้อที่ประมาณ ๑๒๕,๐๐๐ ไร่ (๕๐,๐๐๐ เอเคอร์) รวมถึงพระราชวังในศตวรรษที่ ๑๗ หลายๆแห่ง และสะสมงานศิลปะที่มีอายุกว่า ๔๐๐ ปี

อันดับ ๗ พระราชาธิบดีโมฮัมเมด ที่ ๖ แห่งโมร็อกโก
ทรัพย์สิน: ๘๗,๕๐๐ ล้านบาท (เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว ๓๕,๐๐๐ ล้านบาท)
พระชนมายุ: ๔๕ พรรษา

แร่ฟอสเฟตที่ล้ำค่าในราชอาณาจักรของพระองค์ ที่แทบจะเป็นกิจการผูกขาดในโลก ประเทศโมร็อกโกครอบครองเหมืองแร่ฟอสเฟต ซึ่งใช้ในการทำปุ๋ยถึงสองในสามของโลก และเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่ที่สุด ทรัพย์สินที่เพิ่มขึ้นมานี้ต้องขอบคุณราคาแร่ฟอสเฟตที่เพิ่มจากเดิมถึงห้าเท่าในระยะหลายปีที่ผ่านมา เริ่มการก่อสร้างศูนย์อุตสาหกรรมท่าเรือที่แทงเกอร์-เมด อันเป็นหนึ่งในท่าเรือที่ใหญ่ที่สุดของอาฟริกา จะแล้วเสร็จในปี ๒๕๕๕ ทรงอภิเษกสมรสกับเจ้าหญิงลัลลา ซัลมา เบนนานี ในปี ๒๕๔๕ ซึ่งเป็นพระมเหสีในราชวงศ์โมร็อกโกองค์แรก ที่ได้รับการสถาปนาพระอิสริยยศ และเป็นที่รับรู้ต่อสาธารณชน

อันดับ ๘ เชค ฮามัด บิน คอลิฟะห์ อัลซานี แห่งรัฐกาตาร์
ทรัพย์สิน: ๗๐,๐๐๐ ล้านบาท (ไม่มีการเปลี่ยนแปลงจากปีที่แล้ว)
พระชนมายุ: ๕๗ พรรษา

ประเทศเล็กๆที่อุดมไปด้วยก๊าซธรรมชาติสำรอง ทำเงินมหาศาลจากการป้อนให้กับเศรษฐกิจยุคหลังน้ำมัน เป็นผู้ส่งออกก๊าซธรรมชาติเหลวที่ใหญ่ที่สุดของโลก มีสัญญาส่งออกกับประเทศเกาหลี เบลเยี่ยม และไต้หวัน มีโครงการส่งก๊าซธรรมชาติเหลวเพิ่มเป็นสองเท่าต่อปีด้วยจำนวน ๗๗ ล้านเมตริกตันในปีหน้า ทรงทำการรัฐประหารอย่างเสียเลือดเนื้อเพื่อยึดอำนาจจากพระราชบิดาของพระองค์เอง และเสด็จขี้นครองราชย์ในปี ๒๕๓๘ ทรงคลั่งไคล้ในเรื่องของศิลปะ เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่แล้ว ได้ทรงทำพิธีเปิดพิพิธภัณฑ์ศิลป์ของอิสลาม ซึ่งออกแบบโดยสถาปนิกไอเอ็มเป

อันดับ ๙ เจ้าชายอัลแบร์ที่ ๒ แห่งราชนรัฐโมนาโก
ทรัพย์สิน: ๓๕,๐๐๐ ล้านบาท (ลดลงจากปีที่แล้ว ๑๔,๐๐๐ ล้านบาท)
พระชนมายุ: ๕๑ พรรษา

ผู้นำราชวงศ์กริมาลดีที่สืบทอดมาเป็นเวลา ๗๐๐ ปี ประมุขแห่งโมนาโก รัฐซึ่งมีขนาดพื้นที่เล็กกว่าเซ็นทรัลพาร์คในนครนิวยอร์ค โครงการที่ทรงพยายามจะขยายอาณาเขตเข้าไปในทะเลใหม่ โดยการสร้างเสายักษ์ต้องหยุดชะงักลงเนื่องจากเศรษฐกิจโลกที่ถดถอย ส่งผลกระทบต่อทรัพย์สินของราชวงศ์ ซึ่งมีทั้ง อสังหาริมทรัพย์ งานศิลปะ รถโบราณ แสตมป์ รวมถึงผลประโยชน์ที่ลดลงจากสถานคาสิโน Societe des Baines de Mer ในมอนติคาโล กษัตริย์หนุ่มโสดพระองค์นี้ทรงอุทิศเวลาให้กับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เมื่อเดือนมกราคมทรงเป็นผู้นำการสำรวจแอนตาร์คติกาเป็นเวลาสองอาทิตย์ เพื่อสร้างความตื่นตัวในเรื่องโลกร้อน ทรงให้การอุปถัมภ์เกี่ยวกับการทำวิจัยด้านวิทยาศาสตร์ และสนับสนุนแว่นแคว้นเพื่อจัดเป็นเขตสงวนธรรมชาติ และข่าวลือเกี่ยวกับทรงมีความรักกับ ชาร์ลีน วิทสต๊อค นักว่ายน้ำกีฬาโอลิมปิกจากอาฟริกาใต้ ทรงเป็นพระบิดาของบุตรธิดานอกสมรสสองคน บุตรชายอันเกิดจากแอร์โฮสเตสสาวชาวโตโก และบุตรสาวซึ่งกำลังอาศัยอยู่ในคาลิฟอร์เนีย

อันดับ ๑๐ เจ้าชายคาริม อัล ฮุสซายนิ แห่ง อกา ข่าน
ทรัพย์สิน: ๒๘,๐๐๐ ล้านบาท (ลดลงจากปีที่แล้ว ๗,๐๐๐ ล้านบาท)
พระชนมายุ: ๗๒ พรรษา

ผู้นำจิตวิญญาณของชาวมุสลิมอิสไมลิยาห์ ทรงดำรงตำแหน่งประธานของโครงการพัฒนาแห่งอกา ข่าน ซึ่งส่งเสริมการลงทุนในเอเชียและอาฟริกา ทรงเป็นเจ้าของม้าแข่งพันธ์แท้ถึง ๙๐๐ ตัว เป็นเจ้าของคอกม้าทั้งในไอร์แลนด์ และฝรั่งเศส ได้รับผลประโยชน์จากบริษัทโกฟฟส์ ซึ่งเป็นบริษัทประมูลม้าแข่งที่ใหญ่ที่สุดในอังกฤษ เช่นเดียวกับบริษัทอาร์คะนา ซึ่งอยู่ในประเทศฝรั่งเศส พระราชทรัพย์มีมูลค่าลดลงเนื่องจากภาวะชะลอตัวลงของตลาดโลก ทรงได้รับพระยศในฐานะเป็นผู้บริจาคแกรนด์เพตรอนและแกรนด์โดเนอร์ จากรัฐมนตรีของประเทศฝรั่งเศสในการที่ทรงเสียสละการค้นคว้าด้านวัฒนธรรมในฝรั่งเศส และทรงได้รับเกียรติให้เป็นพลเมืองกิตติมศักดิ์แห่งประเทศแคนาดาเมื่อปีที่แล้ว

อันดับ ๑๑ สุลต่าน กะบุส บิน ซาอิด แห่งโอมาน
ทรัพย์สิน: ๒๔,๕๐๐ ล้านบาท (ลดลงจากปีที่แล้ว ๑๔,๐๐๐ ล้านบาท)
พระชนมายุ: ๖๘ พรรษา

ทรงขี้นครองราชย์ในปี ๒๕๑๓ หลังจากทำการรัฐประหารขับไล่พระราชบิดาของพระองค์ ด้วยรายได้จากราคาน้ำมันที่ลดลง พระองค์จึงทรงทำการประชาสัมพันธ์ด้านการท่องเที่ยวและการเดินเรือ มีที่อยู่อาศัยมากกว่า ๗๐๐ หลังคาเรือนที่กำลังอยู่ในระหว่างการก่อสร้าง โครงการ เดอะเวฟ บนพื้นที่พัฒนาใช้สอยริมชายหาดกลางเมืองหลวงมุสแคทมูลค่า ๘๗,๕๐๐ ล้านบาท ในขณะเดียวกันได้ทรงขยายท่าเรือขนาดใหญ่และศูนย์ซ่อมเรือทางฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ ทรงนิยมในดนตรีคลาสสิค ทรงให้เงินส่วนพระองค์ในการบูรณะสุเหร่าทั่วประเทศ ทรงสำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนนายร้อยทหารบกแซนด์เฮิสต์ของอังกฤษ และได้รับใช้กองทัพทหารราบของอังกฤษก่อนที่จะเสด็จกลับยังโอมาน ทรงหย่า และไม่มีพระราชโอรสหรือธิดา และไม่เคยตั้งองค์รัชทายาท

อันดับ ๑๒ ราชินีอลิซาเบธที่สอง แห่ง อังกฤษ
ทรัพย์สิน: ๑๕,๗๕๐ ล้านบาท (ลดลงจากปีที่แล้ว ๗,๐๐๐ ล้านบาท)
พระชนมายุ: ๘๓ พรรษา

ทรงเป็นราชวงศ์ที่มีอายุยืนที่สุดในประวัติศาสตร์ของอังกฤษ และยังทรงปฏิบัติภารกิจอย่างเต็มที่ เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ทรงเป็นประธานพระราชทานเลี้ยงต้อนรับ บารัค โอบาม่า ประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา และมิเชล โอบาม่าสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง ซึ่งสร้างความตกตะลึง เมื่อมิเชล โอบาม่าเข้าสวมกอดพระราชินี พระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ถูกกระทบอย่างหนักเนื่องจากราคาอสังหาริมทรัพย์ที่ลดค่าลงทั้งในอังกฤษและสก๊อตแลนด์ การพังทลายของตลาดหุ้น มูลค่าของงานสะสมทางศิลปะ รวมทั้งเครื่องอัญมณี และแสตมป์ที่ลดค่าลง อย่างไรก็ตาม พระราชวังบัคกิ้งแฮม มงกุฎประดับเพชร และงานสะสมทางศิลปะของราชวงศ์ ไม่ได้ถูกจัดรวมในมูลค่าสุทธิของพระองค์ เพราะถือว่าเป็นสมบัติของประเทศอังกฤษ ราชวงศ์ที่ยากจนนี้ดูเหมือนจะบอกทั้งเจ้าฟ้าชายวิลเลียม และเจ้าฟ้าชายแฮรี่ ให้ควบคุมการใช้จ่ายเงินในช่วงเศรษฐกิจคับขันเช่นนี้ เจ้าฟ้าชายชาร์ล องค์รัชทายาทที่รอสืบสันตติวงศ์มาเป็นเวลานาน เคยมีข่าวลือว่าทรงถูกเบอร์นาร์ด เมดอฟฟ์ บุคคลเจ้าเล่ห์แห่งปอนซีหลอกให้ทรงร่วมลงทุน แต่นับเป็นความโชคดีของพระองค์ ที่ทรงปฏิเสธการหลอกลวงนั้น

อันดับ ๑๓ เชคซอบะห์ อัลอะห์มัด อัลจาบีร์ อัลซอบะห์ แห่งคูเวต
ทรัพย์สิน: ๑๔,๐๐๐ ล้านบาท (ลดลงจากปีที่แล้ว ๓,๕๐๐ ล้านบาท)
พระชนมายุ: ๘๐ พรรษา

ทรงเป็นผู้จัดการทั้งทางด้านการเมืองและวิกฤติทางเศรษฐกิจพร้อมๆกันไป กัลฟ์แบงค์ ซึ่งเป็นหนึ่งในธนาคารใหญ่ที่สุดของประเทศ เป็นธนาคารแรกที่ต้องขอรับความช่วยเหลือ คณะรัฐมนตรีของพระองค์ได้ลาออกเมื่อเดือนมีนาคม หลังจากสมาชิกสภาอิสลาม ๕ คนได้กล่าวหานายกรัฐมนตรี เชค นัสเซอร์ ว่าทรงบริหารเงินทุนสาธารณะในทางที่ผิด เป็นข้อกล่าวหาที่ทรงให้การปฏิเสธ พระองค์ทรงยุบสภา หลังจากการเลือกตั้งใหม่ พระองค์ได้แต่งตั้งพระนัดดา (หลาน) เชค นัสเซอร์เป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง ความมั่งคั่งขี้นอยู่กับเงินประจำปีซึ่งองค์กษัตริย์เป็นผู้จัดตั้งขึ้น ต่างไปจากประเทศในกลุ่มตะวันออกกลางอื่นๆ ซึ่งทรัพย์สินไม่ได้นำไปผูกติดกับกองทุนน้ำมันของรัฐ

อันดับ ๑๔ ราชินีบรีทริกซ์ วิลเฮลมินา อาร์มการ์ด แห่งเนเธอร์แลนด์
ทรัพย์สิน: ๗,๐๐๐ ล้านบาท (ลดลงจากปีที่แล้ว ๓,๕๐๐ ล้านบาท)
พระชนมายุ: ๗๑ พรรษา

ความมั่งคั่งของราชินีบรีทริกซ์และพระประยูรญาติของพระองค์นั้น มีมูลค่าลดลงจากทั้งราคาอสังหาริมทรัพย์และกองทุนหุ้น ทั้งยังมีข่าวลือว่าได้ขาดทุนไปถึง ๓,๕๐๐ ล้านบาท เมื่อเบอร์นาร์ด เมดอฟฟ์ บุคคลเจ้าเล่ห์แห่งปอนซิพับฐานไป แต่สำนักพระราชวังได้ปฏิเสธข้อกล่าวหานั้น เมื่อเดือนพฤษภาคมทรงรอดชีวิตมาได้อย่างหวุดหวิด โดยได้มีชายขับรถฝ่าฝูงชนที่กำลังชมการเดินพาเหรดในวันราชินี และหวิดชนรถพระที่นั่งของพระราชินีและเชื้อพระวงศ์ มีคนเสียชีวิต ๘ คนรวมทั้งคนขับ และมีข่าวลือว่าพระองค์อาจจะทรงสละราชย์เพื่อให้พระราชโอรสองค์โต เจ้าชายวิลเลียม-อเล็กซานเดอร์ขี้นครองราชย์ต่อ

อันดับ ๑๕ กษัตริย์สวาติที่ ๓ แห่งสวาซิแลนด์
ทรัพย์สิน: ๓,๕๐๐ ล้านบาท (ลดลงจากปีที่แล้ว ๓,๕๐๐ ล้านบาท)
พระชนมายุ: ๔๑ พรรษา

ประเทศในเขตซับซาฮาร่าของอาฟริกา เป็นประมุของค์สุดท้ายตามระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ ทรงพยายามที่จะทำการแก้ไขเพื่อบรรเทาความกดดันอันเนื่องมาจากเศรษฐกิจที่ถดถอย ทรงให้การค้ำจุนประธานาธิบดีคนใหม่ของอาฟริกาใต้ จาคอป ซูมา ซึ่งเคยใช้สวาซิแลนด์เป็นที่ลี้ภัยมาหลายปี ทรงได้รับแรงกดดันที่จะให้มีการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นระบบประชาธิปไตย ผู้นำฝ่ายตรงข้ามได้ถูกจำคุกตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ห้ามมีการจัดตั้งพรรคการเมืองฝ่ายตรงข้าม และห้ามไมให้มีการชุมนุม ทรงเป็นผู้ได้รับผลประโยชน์จากกองทุน ๒ กองทุนในนามของชาติ ทรงพระเกษมสำราญกับงานฉลองวันคล้ายวันประสูติที่อลังการ ทรงชื่นชมกับการประทับที่โรงแรมแมนดารินโอเรียนเต็ลเมื่อทรงแวะนิวยอร์ค


No comments:

Post a Comment