Tuesday, April 20, 2010

บีบีซีชี้ทุกคนที่แยกราชประสงค์ยังดำเนินชีวิตปกติ มีแค่ทหารเท่านั้นซึ่งเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างน่าสนใจ

มติชนออนไลน์ วันที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2553

http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1271673514&grpid=&catid=02



ราเชล ฮาร์วีย์ ผู้สื่อข่าวบีบีซีที่เกาะติดสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงในกรุงเทพมหานคร ได้เขียนรายงานถึงบรรยากาศการชุมนุมในวันที่ 19 เมษายนว่า มี"บรรยากาศเหนือจริงเล็กน้อย" เกิดขึ้น ณ สถานที่ชุมนุมบริเวณสี่แยกราชประสงค์

ฮาร์วีย์เริ่มต้นกล่าวถึงผู้ชุมนุมคนเสื้อแดงบางส่วนซึ่งเข้าประจำการที่แนวป้องกันภัย ขณะเดียวกัน พวกเขาก็มองออกไปยังฝั่งตรงข้ามของสี่แยก ที่มีนายทหารจำนวนหนึ่งยืนประจำการอยู่พร้อมกับอาวุธปืนไรเฟิล ก่อนจะบรรยายต่อว่า ในทุก ๆ เกือบ 100 เมตร จะมีตำรวจปราบจลาจลและทหารยืนประจำการ นอกจากนั้น ยังมีการติดตั้งรั้วลวดหนามตามทางเท้า พร้อมทั้งมีรถบรรทุกขนส่งทหารจอดอยู่


สภาพการจราจรตามท้องถนนบริเวณสถานที่ชุมนุมไม่ติดขัดมากนักและยังมีคนเดินทางไปมาเพื่อประกอบธุรกิจส่วนตัวของตนเอง ร้านค้าทั่วไปยังเปิดทำการ รวมทั้งมีนักท่องเที่ยวท่าทางสับสนมาเดินวนเวียนอยู่ตามรั้วลวดหนามของเจ้าหน้าที่ ขณะเดียวกัน หากมองขึ้นไปบนทางเดินลอยฟ้า ก็มีผู้คนหลายคนที่ทำการถ่ายรูปเพื่อบันทึกภาพบรรยากาศของการชุมนุมจากทางเดินดังกล่าว


มีเสียงดนตรีที่บรรเลงโดยทหารดังขึ้นมา เพื่อพยายามขับกล่อมให้บรรยากาศการชุมนุมสงบลง มีประชาชนผู้ชุมนุมนำเครื่องดื่มเย็น ๆ มาให้ทหารและตำรวจอยู่ตลอดเวลา เจ้าหน้าที่เหล่านี้ต้องยืนประจำการในเครื่องแบบและพกพาอุปกรณ์เต็มยศ ท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าวเป็นอย่างยิ่ง


ผู้สื่อข่าวบีบีซีสรุปว่า ดูเหมือนประชาชนทุกคนบริเวณสถานที่ชุมนุมยังคงดำเนินชีวิตประจำวันของตนเองอย่างธรรมดาสามัญต่อไป สิ่งไม่ธรรมดาซึ่งเกิดขึ้นเพียงประการเดียวก็คือการที่ทหารออกมาประจำการบนท้องถนนด้วยจำนวนเพิ่มมากขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ


No comments:

Post a Comment